Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
LIÊN LỘC VỚI CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY

 BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY

( Lễ ra mắt mô hình PCCC tại xã Liên Lộc)

Công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của mọi gia đình và xã hội. Thực hiện tốt công tác PCCC là đã bảo vệ được tính mạng, tài sản, giữ được bình yên, hạnh phúc cho mọi gia đình và xã hội. Trong cuộc sống, nhiều lúc chỉ cần một phút lơ là, bất cẩn là có thể để xảy ra cháy. Thời gian qua nhiều vụ cháy xảy ra đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn PCCC là việc phải được làm thường xuyên, liên tục, đồng đều, rộng khắp ở các địa phương. Ở các đô thị lớn, đông dân cư thì cháy rất dễ trở thành thảm họa, việc phòng cháy vì thế cần phải trở thành một nguyên tắc sống, ăn sâu bám rễ vào ý thức của từng người dân.

          Ngày 04/10/1961, Bác Hồ đã ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác PCCC. Đây là một trong những Pháp lệnh được ban hành sớm nhất của Nhà nước ta đã nói lên tầm quan trọng của công tác PCCC. Từ đó đã làm dấy lên các phong trào PCCC mà kết quả đã góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân và của xã hội.

Để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản của Nhà nước, của tổ chức và cá nhân, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Quốc hội khóa X đã thông qua Luật phòng cháy và chữa cháy và có hiệu lực thi hành từ ngày 4/10/2001, trong đó quy định rất rõ phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam. Luật PCCC cũng đã quy định lấy ngày 04/10 hàng năm là “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy”.

( Công an xã Liên Lộc hướng dẫn nhân dân sử dụng bình PCCC)

Năm 2013, sau 12 năm thực hiện Luật PCCC, để đáp ứng kịp thời với sự phát triển của xã hội, Quốc hội khóa XIII ban hành Luật số 40/2013/QH13 ngày 22 tháng 11 năm 2013 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy. Sau khi Luật có hiệu lực, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 quy định thi hành một số điều của quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy.

Trong tháng 08 trên địa bàn cả nước xảy ra 224 vụ cháy, nổ, làm 07 người chết và 21 người bị thương, thiệt hại ước tính 16,6 tỷ đồng. Tính chung 08 tháng năm 2021, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 1.608 vụ cháy, chết 74 người và bị thương 114 người, gây thiệt hại về tài sản ước tính trị giá 335 tỷ đồng, một số vụ điển hình như ngày 05/6/2021 xảy ra vụ cháy nhà 02 tầng tại Quảng Ngãi làm 04 người trong một gia đình tử vong, ngày 15/6/2021 xảy ra vụ cháy phòng trà ở tỉnh Nghệ An làm 06 người trong gia đình tử vong….Ngày 13/01/2021 trên địa bàn xã Xuân Phong cũng xảy ra vụ cháy nhà ở thuộc địa phận xóm 14, gây hư hỏng nặng nhà ở và tài sản, thiệt hại ước tính 150 triệu đồng.

Trước tình hình diễn biến phức tạp về nguy cơ cháy nổ tại hộ gia đình kết hợp kinh doanh, Chính phủ và Bộ Công an đã ban hành Nghị định số 163/2020/NĐ-CP, Thông tư số 149/2020/TT-BCA trong đó nêu rõ và chú trọng vào công tác phòng cháy chữa cháy đối với hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh hàng hóa ví dụ như: các quán kinh doanh tạp hóa, quần áo, xưởng may mặc, xưởng thủ công mỹ nghệ….

Nhằm bảo đảm an toàn về công tác PCCC và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt là vào dịp “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy” 04/10 hàng năm đã tổ chức nhiều hoạt động phòng cháy, chữa cháy sôi nổi, thiết thực; tạo sự chuyển biến tích cực, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy, góp phần kiềm chế sự gia tăng số vụ cháy và giảm thiểu thiệt hại do cháy gây ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật phòng cháy và chữa cháy mỗi người hãy tích cực tìm hiểu kiến thức, pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, nắm vững những mối nguy hiểm về cháy, nổ tại nơi làm việc, nơi ở và các biện pháp phòng ngừa. Thường xuyên chú trọng việc quản lý và sử dụng an toàn nguồn lửa, nguồn nhiệt và các chất dễ cháy khác ở mọi lúc, mọi nơi, biết cách xử lý kịp thời khi có cháy xảy ra. Thường xuyên tự kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy, phát hiện và khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót về phòng cháy và chữa cháy tại cơ sở để hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho mọi người./.

Nguyên Hồng

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ LIÊN LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: .....Ông: Trịnh Quốc Phượng - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã

Địa chỉ: ....Thôn 3 xã Liên lộc, Hậu lộc, Thanh hoá

Số điện thoại:...0943689676

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa