Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ THIẾU NHI 1/6/2023

           Kính thưa: Các đồng chí Cán bộ, Đảng viên, nhân dân trong toàn xã, Các em thiếu niên nhi đồng thân mến!

Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em - Văn kiện pháp lý Quốc tế đầu tiên đề cập toàn diện đến các quyền trẻ em dựa trên nguyên tắc trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ đặc biệt.

Ở nước ta, ngay sau khi giành được độc lập, ngày 1/6 và Tết Trung thu (15/8 âm lịch) hàng năm đã thật sự trở thành ngày hội vui chơi tưng bừng của thiếu nhi cả nước.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi đầu tiên (1/6/1950) trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta đang trải qua thời kỳ cam go ác liệt nhất, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn nghĩ tới thiếu nhi cả nước và gửi thư chúc mừng các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Bác viết: “Bác thương các cháu lắm, Bác hứa với các cháu rằng đến ngày đánh đuổi hết giặc Pháp, kháng chiến thành công, Bác cùng Chính phủ và các đoàn thể sẽ cố gắng làm cho các cháu dần dần được no ấm, được vui chơi, được học hành, được vui sướng…”.

Cũng từ đó, hàng năm cứ đến ngày Tết thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu, thiếu nhi cả nước lại hân hoan đón thư chúc mừng của Bác Hồ.

Bác Hồ luôn hết sức quan tâm, dạy bảo các cháu nên người, trong đó 5 Điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng đã trở thành nội dung giáo dục đối với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Chính sách pháp luật của Việt Nam về trẻ em ngày càng được hoàn thiện, đổi mới tiến bộ. Luật Trẻ em đã quy định 25 điều về quyền trẻ em, thuộc 4 nhóm quyền: quyền sống còn, quyền được bảo vệ, quyền được phát triển, quyền được tham gia. Quyền trẻ em là tất cả những gì trẻ em cần có để được sống, lớn lên lành mạnh, an toàn. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã từng khẳng định: Chăm sóc, bảo vệ trẻ em, tạo môi trường sống tốt, lành mạnh là một nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm để phát triển đất nước bền vững.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi là dịp đặc biệt để mọi người gợi nhớ lại tuổi thơ hồn nhiên của mình, thể hiện tình cảm của mình đối với trẻ nhỏ. Đây cũng là ngày lễ để các bé có một sân chơi thú vị, lành mạnh, có một ngày thật vui và hạnh phúc bên bố mẹ và bạn bè. Bên cạnh đó, thông qua việc tổ chức chương trình Tết thiếu nhi 1/6, người lớn có thể giáo dục cho các bé rất nhiều điều hay và bổ ích, nâng cao khả năng giao tiếp và sự hoà đồng giữa tập thể cho trẻ nhỏ đặc biệt là các em khuyết tật, trẻ mồ côi và có hoàn cảnh khó khăn. Ngày Tết thiếu nhi 1/6 cũng góp phần nhắc nhở các bậc phụ huynh và toàn xã hội về trách nhiệm chăm sóc, giáo dục và bảo vệ những mầm non của đất nước.

Ngoài phạm vi gia đình, trong toàn xã hội, đây là ngày nhắc nhở mỗi chúng ta hãy mạnh mẽ đấu tranh để bảo vệ trẻ em trước tất cả những sự xâm hại không đáng có, đặc biệt là sự xâm hại về thể xác và tinh thần. Những vấn đề như bạo hành trẻ em, ấu dâm cần được lên án mạnh mẽ và những kẻ đã gây ra sự tổn thương cho các em nhỏ cần được trừng phạt nghiêm khắc. Với tâm hồn non nớt, trong sáng, các em nhỏ cần được bảo vệ và dạy dỗ một cách hợp lý, khoa học để có sự phát triển toàn diện.

Trong những năm qua, việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục cho trẻ em đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ TW đến các địa phương đặc biệt quan tâm. Đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi về mặt học tập cũng như vui chơi giải trí cho các em. Vì vậy trẻ em hôm nay được chăm sóc hơn, lo lắng hơn, có nhiều cơ hội và điều kiện hơn để phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi ấy thì vẫn còn một số mặt tồn tại như: tình trạng bạo lực trẻ em, trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em bị bóc lột sức lao động, lang thang vẫn còn xảy ra.

Với tinh thần, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác trẻ em; đồng thời tạo điều kiện cho các em có một cái tết và mùa hè tươi vui đầy bổ ích.

Sau một năm học căng thẳng thì mùa hè chính là lúc để các em thiếu niên, nhi đồng vui chơi, thư giãn. Và đây cũng là khoảng thời gian mà các em rời xa mái trường và thiếu sự quản lý của thầy cô giáo, vì thế dễ dẫn đến những tai nạn thương tiếc, nhất là tai nạn đuối nước. Nhằm giảm thiểu các tai nạn đáng tiếc đó, mong rằng các cấp, các ngành và gia đình thường xuyên chăm lo, giáo dục và bảo vệ các em, không để các em tham gia tắm sông, suối, ao, hồ khi không biết bơi hoặc không có người lớn đi cùng. Mùa hè cũng là mùa phát triển của các loại bệnh trong đó có bệnh tay, chân, miệng và bệnh thuỷ đậu đặc biệt là sự phát tán, lây lan nguy hiểm của dịch covid 19 trong thời điểm hiện nay vì vậy các bậc phụ huynh nên thường xuyên quan tâm, chăm sóc để các em được phát triển toàn diện nhất, an toàn nhất.  

Với những ý nghĩa như vậy, cha mẹ, thầy cô, các ban ngành đoàn thể chính là những người cần giúp các em thiếu nhi hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình. Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 là ngày mà các em xứng đáng nhận được nhiều sự yêu thương hơn bao giờ hết của gia đình và toàn xã hội.

         Chúc toàn thể các em đón một cái tết thiếu nhi 1/6 và kỳ nghỉ hè thật ý nghĩa, lý thú, nhiều niềm vui, an toàn và hạnh phúc.

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ LIÊN LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: .....Ông: Trịnh Quốc Phượng - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã

Địa chỉ: ....Thôn 3 xã Liên lộc, Hậu lộc, Thanh hoá

Số điện thoại:...0943689676

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa